Bảo hiểm xã hội khu vực IV – Dấu ấn trách nhiệm và đổi mới trong thời kỳ chuyển giao

31/05/2025 06:07 PM


Với hơn 32 năm công tác trong ngành BHXH, ông Đặng Hồng Tuấn – Giám đốc BHXH khu vực IV – không chỉ là một lãnh đạo giàu kinh nghiệm mà còn luôn sát thực tiễn, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ. Mặc dù chỉ mới tiếp quản BHXH khu vực IV trong thời gian ngắn, nhưng ông và tập thể đơn vị đã nhanh chóng nắm bắt tình hình thực tế địa bàn, triển khai hiệu quả nhiều giải pháp thiết thực trong công tác thu – chi và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. BHXH khu vực IV rất mong ông chia sẻ những kinh nghiệm quý báu đó qua bài phỏng vấn này.

Câu 1: Trải qua các vị trí lãnh đạo: Phó giám đốc BHXH tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Giám đốc BHXH tỉnh An Giang, khi nhận nhiệm vụ là Giám đốc BHXH khu vực IV, ông có cảm thấy áp lực với việc quản lý một địa phương luôn có vị trí thứ 3 về công tác thu BHXH, BHYT của cả nước?

Bản thân rất vinh dự khi được Lãnh đạo ngành tin tưởng giao quản lý, tổ chức và thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo mô hình BHXH khu vực từ 5/3/2025; trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước, đồng thời cũng là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp hiện đại và các khu đô thị mới phát triển. Dân số hơn 2,7 triệu người, có số thu, chi BHXH, BHYT, BHTN năm 2025 hơn 46 ngàn tỷ đồng. Nhiệm vụ mới tiếp nhận sẽ nặng nề hơn, giải pháp phải thay đổi cho phù hợp với thực tế địa bàn. Tuy nhiên, được tập thể ban lãnh đạo ủng hộ, anh em đoàn kết, sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm có nền móng từ trước. Nhất là tranh thủ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Sự ủng hộ của các Sở, ban, ngành trong tỉnh, những khó khăn ban đầu khi thực hiện mô hình khu vực đã qua đi, các nhiệm vụ chính trị đã và tiếp tục từng bước duy trì và phát triển.

Câu 2: Có vẻ chính địa bạn bàn rộng lớn, địa phương được xem là thủ phủ công nghiệp lại đang rất phù hợp, giúp ông phát huy được hết khả năng lãnh đạo, triển khai công tác BHXH trên địa bàn?

Chúng ta đều biết rằng, việc tổ chức triển khai thực hiện tốt, có hiệu quả chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; khi và chỉ khi có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Song tuỳ theo tình hình thực tế từng địa bàn, người được giao quản lý, phụ trách trực tiếp phải tham mưu, đề xuất các chiến lược, giải pháp, phương án phù hợp, hiệu quả, khả thi.

Bình Dương với dân số tương đối đông, người nhập cư lớn hơn tỷ lệ di cư. Trong đó có 22.543 Doanh nghiệp, đăng ký tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho hơn 1,2 triệu người lao động. Toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung; trong đó có 2.212 doanh nghiệp, với tổng số lao động tham gia là 940.320 người. Địa phương đang phát triển mạnh mẽ, có nhiều việc làm, mức thu nhập trung bình đầu người đạt 8,076 triệu đồng/tháng (cao nhất nước). Là địa bàn mà doanh nghiệp, lao động tri thức, chân tay đều muốn đến sinh sống, lập nghiệp. Địa phương được coi như “Bến đỗ” là minh chứng mạnh mẽ cho thấy sự phát triển đã và đang theo hướng toàn diện. Là tỉnh được cộng đồng Thành phố thông minh thế giới xếp vào nhóm các thành phố tiêu biểu nhất.

Từ việc đánh giá đúng thực tế khách quan để có những giải pháp cụ thể gắn với việc triển khai nhiệm vụ của ngành BHXH, như:

Thứ nhất: ngay lập tức ổn định tổ chức, phân công “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ kết quả”. Trước hết là trong cấp uỷ, Ban giám đốc sau đó là các phòng ban, cấp huyện. Chỉ tiêu kế hoạch được phân kỳ giao chi tiết đến xã, phường, tổ chức dịch vụ.

Thứ hai: xác định chuyển đổi số áp dụng CNTT là then chốt do vậy phải tăng cường năng lực CNTT cho cán bộ, cập nhật bổ sung dữ liệu, rà soát các quy trình đã số hoá để xây dựng chiến lược “Một chạm”, tạo ra những điểm tiếp xúc để gắn kết cán bộ, người lao động, người dân với các dịch vụ của cơ quan BHXH.

Thứ ba: công tác truyền thông được đánh giá và xác định lại chiến lược: từ đào tạo cho cán bộ viết tin bày, kỹ năng trình bày; phân nhóm theo khu, cụm công nghiệp, khối phố, tổ dân cư, cụm nhà trọ. Tiếp tục tổ chức các Hội nghị đối thoại theo địa bàn, theo phân khu. Tăng cường phối hợp với các Tổ chức đoàn thể, Tổ chức dịch vụ tổ chức các đợt ra quân, Hội nghị khách hàng nhóm nhỏ người lao động, người dân với thời gian thích hợp. Đặc biệt luôn đồng hành, gần gũi, thường xuyên đối thoại, liên lạc “nóng” để giải quyết các vấn đề, gắn với tích cực cải cách thủ tục hành chính theo hướng thông thoáng, cầu thị.

Thứ tư: công tác rà soát xác định các doanh nghiệp, đôn đốc thực hiện đúng quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cũng được rà soát và chuyển hướng để đặt hiệu quả hơn như: duy trì và phối hợp tốt với các cơ quan quản lý (Chi cục thuế, Ban quản lý các khu công nghiệp, công an.. ) xác định tình trạng doanh nghiệp, thông báo, đôn đốc mời làm việc…

Cuối cùng: để đề xuất kịp thời các giải pháp thì việc tiếp cận thông tin phải nhanh, chính xác, đa chiều. Chúng tôi đã thành lập rất nhiều nhóm kết nối qua mạng zalo, facebook; Giảm tối thiểu thời gian hội họp, tranh thủ đi cơ sở nghe, ghi nhận và giải quyết ngay tại chỗ các phát sinh vướng mắc. Nền móng tạo dựng một tập thể cùng lắng nghe, cùng chia sẽ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Câu 3: Ông có thể bật mí cho bạn đọc một số giải pháp ông đã triển khai cũng như phối hợp với UBND, các Sở ngành tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đang phát huy hiệu quả trong triển khai chính sách BHXH, BHYT?

Từ thực tế và yêu cầu nhiệm vụ, chúng tôi đã cùng nhau chủ động bắt tay vào cuộc:

Với UBDN tỉnh chúng tôi đã báo cáo và tham mưu cụ thể rõ ràng, ngay tuần đầu tiên khi nhận nhiệm vụ. Chỉ kiến nghị các giải pháp từ những tồn tại vướng mắc. Đồng thời với phương pháp làm việc khoa học, minh bạch, trách nhiệm của VP UBND, các văn bản chỉ đạo triển khai đã kịp thời ban hành như: Bổ sung đầy đủ các chỉ tiêu của ngành vào chỉ tiêu nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp tỉnh được kiện toàn (do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban). Tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo cấp xã ngay sau khi hoàn thiện việc sắp xếp, sát nhập trong đó có thành viên là cán bộ VHXH. Tham mưu việc chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của cấp uỷ và chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Với phương châm trên bàn làm việc của lãnh đạo, trước ngày 10 tháng đầu quý phải có kết quả thực hiện các chỉ tiêu về An sinh xã hội. Nội dung sinh hoạt cấp uỷ cơ sở hàng tháng phải bổ sung thông tin thời sự tình hình thực hiện các chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT, người dân chưa có thẻ, Doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, kết quả thực hiện chỉ tiêu của các tổ chức chính trị xã hội, hội đoàn thể. Tham mưu giao chỉ tiêu BHXH, BHYT, BH tự nguyện chi tiết theo địa bàn cấp xã. UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở y tế, các cơ sở KCB BHYT quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT theo nguồn dự toán được Chính phủ giao. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương: Cơ quan BHXH phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng đề án để trình chính sách hỗ trợ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện cho khoảng 1.209 cán bộ không chuyên trách cấp xã phải nghỉ việc do tinh giảm biên chế.

Với các Sở, ban ngành trong tỉnh: Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông và vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT, chúng tôi đã tham mưu ký Quy chế phối hợp tuyển truyền với Ban tuyên giáo Dân vận tỉnh uỷ. Trung tâm thông tin điện tử tỉnh; UB Mặt trận tổ quốc Việt nam tỉnh Bình dương đã có văn bản kêu gọi hỗ trợ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT năm 2025. Để nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng quỹ BHYT, chúng tôi đã phối hợp Sở y tế tổ chức đánh giá công tác KCB BHYT quý I/2025, qua đó tổ chức cho 80 cơ sở KCB BHYT trên địa bàn ký “Cam kết kiểm soát chi phí KCB BHYT chống lãng phí, lạm dụng và trục lợi”. Thống nhất với Chi cục Thuế khu vực XVI ký “Quy chế phối hợp và quản lý doanh nghiệp, người lao động tham gia”. Triển khai ký quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN với Sở Nội vụ; Ban quản lý các Khu công nghiệp. Phối hợp Bưu điện kịp chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho người hưởng trước ngày lễ 30/4. Phối hợp Ban tuyên giáo dân vận, Sở Nội vụ, Liên đoàn lao động tổ chức thành công cuộc thi trực tuyến tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2025. Ngoài ra để nâng cao năng lực quản lý, tăng cường phối hợp chuyển đổi số phục vụ doanh nghiệp, người dân, người lao động; chúng tôi đã chủ trì Hội thảo khoa học với chủ đề “Tăng cường số hóa công tác phối hợp để phục vụ và quản lý doanh nghiệp”; có sự tham gia của các ngành: Thuế - Hải quan - Kho bạc - Tài chính - Thống kê trên địa bàn,.

Là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, tổ chức Công đoàn tỉnh có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động một cách chu đáo, được đánh giá cao. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phát huy điểm mạnh là liên tục phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan mở các Hội nghị đối thoại với Doanh nghiệp, với người dân hàng tuần. Hoặc mở Gian hàng tư vấn khi có sự kiện được tổ chức; với mong muốn đưa kịp thời chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến người dân để dân biết, dân hiểu, dân tự thực hiện và bảo vệ quyền lợi của mình.

Câu 4: Với kinh nghiệm lãnh đạo, triển khai chính sách BHXH, BHYT của mình, chắc hẳn ông luôn sn sàng nhận và hoàn thành tốt bất cứ nhiệm vụ nào được giao trong thời gian tới, thưa ông?

Là một cán bộ, đảng viên đã có hơn 32 năm kinh nghiệm công tác trong ngành BHXH. Đó là điều kiện thuận lợi để triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ khi được cấp trên tin tưởng giao phó. Bản thân sẽ tiếp tục nỗ cố gắng xây dựng một tập thể cùng thấu hiểu, cùng chia sẻ, trách nhiệm và đoàn kết để bằng những cống hiến nhỏ bé, chúng tôi sẽ đưa được chính sách BHXH, BHYT đến được với mọi người lao động và người dân. Nâng cao vị thế vai trò của ngành BHXH đồng thời góp phần khẳng định tính ưu việt của chính sách của Đảng và Nhà nước./.

Xin cảm ơn ông!

Theo Tạp chí Kinh tế - Tài chính